Chào mừng bạn đến với Nados

NHỮNG ĐÔI GIÀY “SINH RA TỪ LÀNG”

Thời gian trước, tại các khu chợ truyền thống, giày Trung Quốc gần như chiếm thế độc tôn so với hàng nội địa vì sự đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng. Thế nhưng, với sự đầu tư mạnh mẽ của thị trường giày da trong nước, đã tạo đà cho giày da truyền thống cạnh tranh mạnh mẽ, dần chiếm lĩnh lại thị trường.


1/ Tâm sự của những người làm giày


 Hơn một thập kỷ trước, những người thợ làm giày Việt Nam sống rất khá, đơn hàng đều đặn quanh năm. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, thị trường cạnh tranh rất mạnh bởi sự đa dạng từ các nguồn hàng giày Trung Quốc giá rẻ. Hơn nữa, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi rất nhanh khiến các xưởng làm giày Việt Nam không theo kịp. Lúc trước, thiết kế và sản xuất một mẫu giày có thể bán quanh năm nên nhiều cơ sở sản xuất với số lượng lớn xong lưu vào kho bán dần. Tuy nhiên, phương thức này đã không còn khả thi trong những năm trở lại đây. Thị trường và mẫu mã cứ thay đổi theo mùa nên các thợ giày cũng làm theo mùa. Đời sống và thu nhập vì vậy cũng trở nên không ổn định.


Sản phẩm Trung Quốc đẩy nghề giày truyền thống các hộ nhỏ lẻ vào cảnh lao đao


2/ Thay đổi để vươn lên


Trước thực trạng ấy, các xưởng làm giày và gia công giày trong nước đã có những bước đi táo bạo bằng cách tập trung đổi mới về công nghệ và kỹ thuật. Với sự sáng tạo không ngừng, những sản phẩm bền, đẹp và tinh tế được tạo ra bởi những người thợ khéo léo đã dần dần quay lại thị trường giày Việt Nam. Từ đấy tạo nên cơn sốt mang tên “giày da handmade”. Bởi theo người tiêu dùng, các sản phẩm giày da từ các làng giày không chỉ được gia công rất tỉ mỉ từ đường kim, mũi chỉ mà nó còn vừa khuôn chân, màu sắc giày độc đáo, độ bền cao, đặc biệt là giá cả cũng tương đối rẻ hơn so với các mẫu mã, thương hiệu khác.


Nhờ mạnh dạn đầu tư máy móc gia công giày và thay đổi tư duy quản lý, nhiều xưởng làm giày và làng nghề sản xuất truyền thống hiện nay đã “ăn nên làm ra”, góp phần thúc đẩy phát triển nền công nghiệp Việt Nam và thích ứng với yêu cầu hội nhập mới.


Ngành da giày Việt Nam đang dần lấy lại thị trường


Tại một số địa phương, ngành da giày trong nước đã hình được chuỗi liên kết làng nghề truyền thống gắn liền với việc tạo dựng thương hiệu. Việc này thu hút được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng, không chỉ tạo được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước mà còn tạo uy tín và thương hiệu khi xuất khẩu sang các nước khác.


3/ Làng nghề Phú Yên


Theo thống kê của UBND xã Phú Yên, hiện nay, toàn xã có hơn 600 hộ làm nghề gia công giày, thu hút trên 2.000 lao động tham gia, trong đó có khoảng 300 lao động từ các địa phương lân cận. Các hộ dân đã nghiên cứu và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, máy móc vào sản xuất nên năng suất, chất lượng giày tăng lên đáng kể, tạo nên những đôi giày giá rẻ nhưng chất lượng cực kỳ cao. Trong những năm qua, nghề làm giày da mang lại thu nhập chính cho người dân. Ước tính mỗi năm, toàn xã Phú Yên sản xuất được 6 - 7 triệu đôi giày, thu về 50 - 60 tỷ đồng.


Các máy móc công nghệ hiện đại giúp tăng năng suất và giảm hao phí nguyên liệu


Với truyền thống làm nghề lâu năm lại nhạy bén trước những thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng, người thợ làng nghề giày da Phú Yên đã cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc.


Hiện nay, với nhu cầu sử dụng giày Việt Nam ngày càng cao, người tiêu dùng đang dần tìm về các làng giày truyền thống. Xu hướng này giúp ngành giày da Việt Nam có cơ hội tìm lại vị trí tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, nó đòi hỏi những người thợ gia công giày phải tìm những hướng đi riêng cho mình để có thể tạo ra những đôi giày tốt và phù hợp nhu cầu.